....

....

Friday, April 19, 2013

ANG TAXI DRIVER - PART 1




Ako si Karlo, 29 years old, walang permanenteng trabaho. Kung ano-anong raket ang pinapasok ko para kumita. Minsan ako ay model, real estate agent, car salesman at kung anu-ano pa. Kahit na ganon ay maayos naman akong kumikita, nakaka-ipon kahit paano. Nakatira ako malapit sa SM Fairview. umuupa ako ng maliit na bahay at ako lang ang nakatira mag-isa doon May girlfriend ako, almost 2 years na kami pero aminadong nalilibugan din ako sa mga lalake.

Ang kwento ko ay tungkol sa isang taxi driver na ang pangalan ay Nilo na aking nasakyan mula SM Mall of Asia hanggang sa aking bahay sa Fairview. March 1, 2013 nang mangyari ang kwentong ito, Byernes yun, 7pm, araw ng sweldo kaya naman sobrang trapik at nagkalat ang mga tao kung saan-saan. Limang taxi na ang tumanggi magsakay sa akin dahil daw malayo ang aking uuwian. Naglakadlakad ako sa labas ng MOA at tamang tama ay may nabakanteng taxi na agad kong nilapitan.


Ako: Kuya sa may SM Fairview
Nilo: Sige sir, sakay na

Binasa ko agad ang ID na nakasabit sa rear view mirror. "NILO D. CAMILING" ang pangalan nya. Sa Zabarte QC sya nakatira, malapit lang kung saan ako nakatira. Pinagmasadan ko rin ang taxi driver, nasa 30 - 35 years old, kayumanggi at maayos naman ang pangangatawan, maskulado ng konti. Hindi sya mataba, pero hindi rin payatot. Hindi rin malaki ang tyan. May itsura naman sya. Hindi nga lang gwapong gwapo pero kung ikukumpara mo sa ibang mga driver ay lamang na lamang ang kagwapuhan nya.

Ako: Mabuti kuya, sinakay mo ako? Malayo uuwian ko eh
Nilo: Kasi sir, gagarahe na ako sa Zabarte. Malapit na lang yun sa inyo
Ako: Ah OO, tamang tama, sabay uwi ka pag hatid sa akin
Nilo: oo sir, pahinga na muna
Ako: Kailan ka ba-byahe ulit?
Nilo: Sa isang araw pa sir, day off ko bukas
Ako: tama yun, mahirap ang bugbog sa trabaho
Nilo: Kaya tamang tama sir, medyo malaki kinita ko ngayun, tapos magbabayad pa kayo mamaya kaya malaki talaga ang mai-uuwi ko ngayon.

So far ay maayos naman kausap si Nilo, medyo may angas kung sumagot pero ayos pa rin naman. Puno rin ng kalaswaan ang bibig ni Nilo. Halatang maraming alam sa buhay si Nilo.


Ako: May pamilya ka na ba?
Nilo: May asawa na ako at dalawang anak. Parehong lalake, isang 13 at yung bunso ko 11. May anak din ako sa labas, babae 5 years old.
Ako: babaero ka pala pare!
Nilo: Kasama yun sir sa pagiging lalake, di naman maiwasan eh,
Ako: oo nga. Matagal ka na bang driver ng taxi?
Nilo: mga sampung taon na. 33 na ako eh, nagsimula ako 22 o 23
Ako: Matagal na pala. Ayos ba kita ditto?
Nilo: Ayus naman, kalaban mo dito sa taxi, yung holdap at pagnasiraan ka. Pero kung ordinaryong araw, ayos naman. May trabaho din naman misis ko, tindera sa isang hardware malapit sa amin.
Ako: ah ganun ba? Kailan malakas ang kita sa taxi?
Nilo: Pag pasko, maraming pasahero. Pinakamahina sa taxi pag bakasyon sa eskwela. Wala masyado pasahero.
Ako: March na ngayon, malapit na bakasyon
Nilo: OO nga eh
Ako: Pag valentine's day malakas ba?
Nilo: Tang ina, yun ang pinakamalakas! Daming pasahero pag ganon, pag sa motel mo pa dinala, may komisyon pa silang binibigay.
Ako: ayus ah daming kita kung ganon
Nilo: OO, pila-pila yun mga taxi sa motel, minsan kasi wala agad bakanteng kwarto, hintay ka muna. pagbaba naman ng pasahero mo, sasakay naman yung mga nanggaling na sa loob ng motel. Pag valentine's alam mong lahat ng babaeng may ka-date ay makakantot sa araw na iyon. Tang inang yan, madami na naman sigurong buntis ngayon.
Ako: hehhehe oo nga, Araw ng kantutan naman talaga ang valentine's day eh
Nilo: may syota ka sir?
Ako: oo meron
Nilo: Eh di nag motel din kayo noong valentine's
Ako: Hindi, nagpunta lang sya sa bahay ko, dun lang kami libre pa hehe
Nilo: Mas ayos yun, unlimited, kantot all you want!
Ako: ganun na nga, wala nga lang aircon pero basta sa kantutan ok lang kahit medyo mainit
Nilo: nagco-condom ka ba sir?
Ako: Hindi! ayoko nun, nagpi-pills naman yung girlfriend ko, usapan na namin na hindi nya hahayaang mabuntis sya. eh ikaw san kayo nag celebrate ng misis mo?


Napaka-trapik kaya naman enjoy na enjoy kami sa kwentuhan namin. Tinitigasan na ako dahil sa paguusap namin.

Nilo: Sa bahay lang sir, Gabi-gabi naman kami nag kakantutan eh, kahit hindi valentines heheh
Ako: Ang gago rin eh
Nilo: pag taxi driver ka at may itsura ka, magsasawa ka sa babae, maraming bebot dito, libre pa.
Ako: Pano?
Nilo: May lugar sa Maynila na tambayan ng mga seaman, mga OFW na kauuwi lang, syempre maraming pera mga yun, sabik din sa babae. Pag sumakay ng taxi yun mga yun, tyak na kukuha ng babae yun. Madalas dalawang babae ang kukunin nun, isa sa kanya at yung isa para sa taxi drayber. Mga galante ang mga putang ina. Pag nakakuha na mga babae tuloy motel na kayo nun.
Ako: Ayus yun ah . Pero paano yun? magkasama kayong lahat sa isang kwarto?
Nilo: Minsan OO, pero madalas ikukuha ka ng sarili mong kwarto. Papayagan ka pang mag order ng pagkain sa room service. Libre lahat yun, Ang lakas pa mag bigay ng tip, 500 pesos.
Ako: ang sarap naman nun! Magaganda yung mga babae?
Nilo: Ayus din, yung iba lang. Pag hindi ko trip yung puta hindi ko na kinakantot. Nagpapachupa na lang ako. O kaya naman sila na lang yung pumapatong sa akin habang nakahiga ako. Sila ang magtrabaho sa akin hanggang labasan ako. Pero pag trip ko yung babae, lagot sa yun sa akin. Wala akong paki-alam kahit na mawakwak pa ang puke nya. Lahat ng kababuyan ginagawa ko.



ITUTULOY

No comments:

Post a Comment